“Tuyển dụng Boomerang” — Đem những ngôi sao mà bạn đã để ra đi quay trở lại

Tuyển dụng Boomerang” là gì?

Boomerang là một thứ vũ khí độc đáo có kỹ thuật cao của người nguyên thủy. Khi được phóng đi nó có thể tạo ra những đường đi rất phức tạp và nếu không trúng đích nó sẽ quay trở lại chân người ném. Không cần máy móc hay thiết bị điều khiển nào hết, chúng tự động quay trở về vị trí ban đầu sau khi được ném đi.

Còn trong ngôn ngữ của lĩnh vực tuyển dụng, một Boomerang tiềm năng chính là một cựu nhân viên được nhà quản lý và đồng nghiệp cũ mong muốn, chủ động thuyết phục quay trở lại làm việc tại công ty. “Tuyển dụng Boomerang” có thể được hiểu là hành động tuyển dụng lại những nhân viên đã từng làm việc cho công ty của bạn trong quá khứ nhưng giờ đã rời đi.

Bạn hoàn toàn có thể giảm bớt “nỗi đau” mà tỷ lệ nghỉ việc kỷ lục hiện nay mang lại bằng cách khiến cho những cựu nhân viên tốt nhất của bạn quay trở lại. Điều này thường khả thi bởi vì 72% trong tổng số những nhân viên cũ sẽ quay trở lại công ty nếu như có cơ hội dành cho họ được đưa ra và gần 25% nuối tiếc về quyết định rời đi của mình. Lý do hàng đầu cho sự nuối tiếc của họ đó là vì “họ nhớ sếp và đồng nghiệp cũ của mình”. Một lời mời gọi tự nhiên từ phía nhà quản lý và đồng nghiệp cũ thuyết phục họ cân nhắc quay trở lại công ty sẽ đủ để khuyến khích một Boomerang quay trở lại làm việc.

Nguồn tuyển dụng này đã ngày càng trở nên có tiềm năng phát triển hơn (nó hiện đang là chủ đề thịnh hành đứng thứ 2 trên trang ERE.net). Điều này được giải thích bởi thực tế là nhiệm kỳ trung bình của một nhân viên hiện nay đã giảm xuống chỉ còn 4.2 năm, do vậy sẽ có nhiều nhân viên cũ hơn để bạn hướng tới việc tuyển dụng lại.

Những ưu điểm của “Tuyển dụng Boomerang”

Mọi tổ chức đều nên có một chương trình tuyển dụng lại các Boomerang có hệ thống. Đầu tiên, nghiên cứu của tôi đã phát hiện ra rằng họ thường có chất lượng đứng thứ 2 trong tất cả các nguồn tuyển dụng. Những cựu nhân viên này chính là những người được tuyển có chất lượng tốt, bởi vì bạn sẽ thường chỉ nhắm tới việc thuyết phục những cựu nhân viên có sự thể hiện tốt nhất trong công việc quay trở lại. Ngoài ra, bởi là những nhân viên cũ, họ là lực lượng mà bạn đã biết rõ. Bạn biết bạn có thể kỳ vọng những gì ở sự thể hiện của họ trong công việc và ở sự hòa hợp trong văn hóa công ty.

Những Boomerang giờ đây cũng đã có nhiều kinh nghiệm hơn và họ mang theo mình những thực tiễn tốt nhất mà họ trau dồi được thông qua quá trình làm việc tại công ty trước. Và, kinh nghiệm của họ với doanh nghiệp của bạn đồng nghĩa với việc một khi họ bắt đầu làm quen với công việc, họ sẽ bắt nhịp với tốc độ nhanh hơn rất nhiều so với bất kỳ nhân viên mới được tuyển nào khác. Bởi vì họ đã biết và yêu thích doanh nghiệp của bạn, họ thường được tuyển dụng lại một cách nhanh chóng mà không cần phải có quá nhiều nỗ lực dành cho việc tuyển dụng. Họ đã học được rằng làm việc ở bên ngoài doanh nghiệp của bạn chẳng phải là một giải pháp cho mọi vấn đề. Một khi họ quay trở lại, sẽ có rất ít khả năng họ rời đi một lần nữa ngay bất cứ lúc nào. Trên phương diện kinh doanh, việc duy trì mối quan hệ với những nhân viên cũ có thể mang lại lợi ích gia tăng cho doanh nghiệp khi họ cung cấp cho bạn một số lượng đáng kể những lời giới thiệu khách hàng.

Tại sao “Tuyển dụng Bomerang” lại quá hot như vậy?

Những nhà lãnh đạo ngày nay đang dành sự quan tâm nhiều hơn cho hoạt động tuyển dụng lại các Boomerang vì rất nhiều lý do. Đầu tiên đó là bởi vì ngày càng có nhiều công ty đo lường chất lượng của hoạt động tuyển dụng của mình; họ nhanh chóng nhận ra được tác động của nguồn ứng viên. Tiếp theo, bởi vì tỷ lệ thất nghiệp thấp ở mức kỷ lục như hiện nay, số lượng những ứng viên thụ động tiềm năng có sẵn từ những nguồn khác đã giảm mạnh. Và bởi vì sự phổ biến ngày càng tăng của hồ sơ LinkedIn, việc tìm hiểu xem các nhân viên cũ của công ty bạn đang làm việc tại đâu bằng cách sử dụng công cụ nhóm LinkedIn giờ đây đã trở nên vô cùng dễ dàng. Nếu bạn nhận được sự cho phép của họ trong suốt quá trình thôi việc, việc tạo ra một “Phễu boomerang tiềm năng” sẽ trở nên đơn giản và không hề tốn kém. Hãy duy trì một mối quan hệ “có thể một ngày nào đó bạn sẽ muốn quay trở lại” với những nhân viên cũ mà bạn mong muốn nhất.

Một cách tình cờ, “Tuyển dụng Boomerang” đặc biệt hiệu quả với đa dạng những nhân viên cũ. Rất nhiều các công ty như Deloitte, Citigroup, J.P. Morgan, EY, SAP, Booz Allen, McKinsey, Bain, và đặc biệt là DaVita đã và đang thành công trong việc sử dụng một vài biến thể của chương trình tuyển dụng này. Thậm chí còn có cả những đối tác (như là Conenza) có thể giúp công ty của bạn xây dựng và quản lý các mạng lưới cựu nhân viên của họ.

Lời kết

Nếu như bạn đang tìm kiếm một nguồn tuyển dụng không tốn kém, nhanh chóng và có thể mang lại những nhân viên có chất lượng đáng tin cậy; bạn chẳng cần phải tìm kiếm đâu khác ngoài “Tuyển dụng Boomerang”. Nó chính là một cơ hội để đôi bên cùng có lợi (win-win opportunity) và chính xác là “thứ quả ngọt ở vị trí thấp nhất trên cây” (dễ với tới nhất) trong tuyển dụng. Một chương trình được thiết kế bài bản có thể tạo ra tới 17% trên tổng số nhân viên được tuyển.

Lược dịch by Thu Hà, TRAMTUYEN.VN