5 mẹo giúp tạo ra một “phễu nhân tài” tuyệt vời

“Phễu nhân tài” là gì? Một “Phễu nhân tài” (a talent pipeline) là một danh sách các ứng viên sẵn sàng đảm nhận một vị trí công việc nào đó. Đây có thể là những nhân viên có triển vọng thăng tiến hoặc những ứng viên ở bên ngoài có năng lực đáp ứng một phần hay toàn bộ yêu cầu của một vị trí đang cần tuyển.

“Phễu nhân tài” có sự liên quan chặt chẽ với thuật ngữ “Danh sách ứng viên tiềm năng” (talent pool). Đôi khi, “Phễu nhân tài” và “Danh sách ứng viên tiềm năng” có thể được sử dụng thay thế lẫn nhau, làm mờ đi sự khác biệt giữa chúng. Tuy nhiên, giữa hai khái niệm này vẫn có một điểm khác biệt rõ rệt: “Danh sách ứng viên tiềm năng” đề cập đến một nhóm ứng viên rộng hơn “Phễu nhân tài”. Họ được xác định là những ứng viên tiềm năng, có trong danh sách dữ liệu của một tổ chức, nhưng họ vẫn chưa được sàng lọc đủ kỹ để trở thành một phần của “Phễu nhân tài”.

Chắc hẳn bạn cũng đã biết rằng nhu cầu về nhân tài luôn luôn ở mức cao. Thế nhưng, để có thể giành được những người ưu tú nhất, bạn không còn có thể (và có lẽ không bao giờ có thể) dựa vào việc đăng tuyển những công việc điển hình để chờ xem ai sẽ chủ động gõ cửa tìm đến. Để đảm bảo cho việc đáp ứng nhu cầu về nhân tài của công ty một cách liên tục, bạn cần phải có một nguồn ứng viên thật hiệu quả.

Tôi hiểu rằng làm việc hướng tới việc tuyển dụng trong tương lai sẽ tốn thêm thời gian, là thứ mà bạn cảm thấy rằng bản thân mình không thể có đủ trong một ngày làm việc đã quá bận rộn. Nhưng nếu bạn không nỗ lực đầu tư cho tương lai của công ty mình, thì rất có thể công ty cũng sẽ không có được gì nhiều trong tương lai. Dưới đây là một số mẹo và kỹ thuật cho việc xây dựng một chiến lược thành công để tạo ra một “Phễu nhân tài” tuyệt vời:

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng của bạn

Đây là hoạt động nên được xếp đầu tiên trong danh sách các việc cần làm của bạn. Một thương hiệu tuyển dụng, cộng hưởng cùng với những ứng viên tiềm năng sẽ vô cùng hữu ích đối với bạn. Nó cho phép bạn thu hút sự chú ý của những ứng viên thụ động (phù hợp về năng lực nhưng chưa có nhu cầu ứng tuyển tại các vị trí đang tuyển dụng) và nuôi dưỡng các mối quan hệ. Trên hết, bạn có thể thực hiện những bước nhỏ, đơn giản ngay từ bây giờ để phát triển thương hiệu tuyển dụng của mình. Chẳng hạn, hãy bắt đầu bằng việc khuyến khích các nhân viên trong công ty kể những câu chuyện của mình lên trên các kênh truyền thông xã hội của công ty và của riêng họ. (Miễn là, bạn biết đấy, họ không phá hủy hình ảnh của công ty bạn!) Tương tự, hãy duy trì hoạt động của các kênh xã hội của doanh nghiệp bạn. Ví dụ, khi công ty của bạn giới thiệu một sản phẩm mới hoặc một cái gì đó thú vị, hãy chắc chắn rằng bạn cũng bình luận vào bài đăng giới thiệu đó.

Tổ chức công nghệ

Khả năng cao là bạn đang sử dụng một bộ các công nghệ “chiêu mộ nhân tài” (talent acquisition) mà mở rộng vượt nhiều khỏi Hệ thống Quản lý Tuyển dụng (Applicant Tracking System) của bạn. Tuy nhiên, quá nhiều hệ thống có thể gây ra khó khăn trong việc theo dõi các ứng viên chủ động và thụ động của bạn. Rất có thể bạn sẽ nhanh chóng bị choáng ngợp trong một khối lượng công việc khổng lồ và thời gian làm việc của một ngày luôn không đủ. Đây chính là lúc Phần mềm Quản lý Quan hệ Ứng viên (Candidate Relationship Management) trở nên có ích trong việc theo dõi và giao tiếp với các ứng viên. Bạn sẽ phải mất một khoảng thời gian để làm quen, nhưng hiện tôi đang trong quá trình sử dụng công nghệ Quản lý Quan hệ Ứng viên, và nó đã chứng minh được rằng nó thực sự rất hữu ích trong việc tạo ra một “Phễu nhân tài”.

Dành sự ưu tiên cho các mục tiêu của bạn

Phần lớn trong chúng ta đều có những vị trí mà có xu hướng được tuyển dụng nhiều lần. Đối với tôi, chúng tình cờ là những vị trí bán hàng. Do đó, tôi tập trung vào việc xây dựng một “Phễu nhân tài” ở mức quốc gia gồm những gã bán hàng tài năng. Các vị trí liên quan đến IT ư? Không cần quá nhiều, bởi vì công ty của tôi không yêu cầu tuyển nhiều người làm về IT. Ngoài ra, tôi cũng có một vài thị trường nhất định mà thường xuyên cần nhiều nhân tài hơn nữa, vì thế tôi phải đảm bảo rằng mình dành thêm cho chúng sự chú ý. Mấu chốt ở đây là, dù vị trí tuyển dụng đặc thù của bạn là gì đi chăng nữa, hãy dành cho nó sự ưu tiên để có thể tập hợp được một cộng đồng những nhân tài chất lượng mà bạn có thể gắn kết liên tục.

Tạo ra khả năng có thể tiếp cận được

Một thành phần quan trọng của hoạt động xây dựng một “Phễu nhân tài” đó là việc trở nên hữu hình và có thể nhìn thấy được. Đừng mãi ẩn ở phía sau bức tường của những hệ thống ứng dụng và tự động hóa. Các ứng viên muốn được biết nơi mà họ có thể tìm thấy bạn. Vì vậy, khi bạn đăng tuyển một công việc lên trên LinkedIn, hãy bổ sung thêm hồ sơ cá nhân của bạn để mọi người có thể liên lạc với bạn và sau đó hãy phản hồi lại cho họ khi họ liên lạc với bạn (khi mà việc đó có ý nghĩa, một cách tự nhiên). Bạn cũng không nên cư xử bất lịch sự với những ứng viên dành sự quan tâm tới công việc của công ty bạn. Theo bạn thì sự bất lịch sự ấy sẽ làm cho họ cảm thấy như thế nào về công ty bạn? Chính xác rồi đó.

Nói chuyện với những người giới thiệu

Hoạt động giới thiệu ứng viên là nguồn cung cấp nhân lực tốt nhất cho bạn. Nghiên cứu chỉ ra rằng hoạt động này chiếm tới 40% tổng nguồn nhân lực nhưng lại chỉ chiếm mỗi 7% tổng số ứng viên. Bạn thấy được cái hố rộng ngăn cách ở đó phải không? Đó chính là cơ hội cho bạn. Những nhân viên trong công ty khi giới thiệu ứng viên cho bạn có thể đưa ra những hiểu biết độc đáo về những người đó — và để cho ứng viên biết được thỏa thuận thực sự khi làm việc tại công ty của bạn. Nói một cách khác, họ giúp bạn thực hiện một bước sàng lọc người trước.

Một lần nữa, tôi biết rằng những ngày làm việc của bạn đã đủ ngập tràn với vô vàn danh sách các nhiệm vụ phải làm. Tôi thực sự hiểu điều đó. Bản thân tôi cũng đang ở trong tình huống chẳng mấy dễ chịu giống như bạn. Nhưng nếu bạn dành thời gian cho việc phát triển “Phễu nhân tài” với những nhân tài chất lượng cao thì công việc của bạn về cơ bản sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Thêm vào đó, nó sẽ thể hiện cho đồng nghiệp của bạn thấy rằng bạn thật sự là một chuyên viên tuyển dụng vô cùng tài năng và nổi bật. Và tất cả chúng ta đều mong muốn trở thành một chuyên viên tuyển dụng tài năng và nổi bật.

Lược dịch by Thu Hà, TRAMTUYEN