Social media là kênh tuyển dụng hiệu quả – Đừng bỏ lỡ nó

Bạn muốn cải thiện quá trình tuyển dụng? Để làm được điều đó, hãy đảm bảo chiến lược truyền thông xã hội của công ty bạn được cật nhật một cách nhanh chóng.

Chắc hẳn bạn đã biết rằng việc tuyển dụng không chỉ là đăng tin quảng cáo một công việc. Thế giới tuyển dụng đã trải qua một cuộc thay đổi lớn trong những năm gần đây. Trên thực tế, nó đã trải qua một vài làn sóng thay đổi liên tục nối tiếp nhau, với mỗi đợt sóng mới đem đến cho bối cảnh tuyển dụng công nghệ tiên tiến và các phương pháp tuyển dụng tốt hơn, hiệu quả hơn.

Một trong những làn sóng thay đổi lớn nhất trong tuyển dụng là sự chuyển đổi từ tuyển dụng toàn cầu sang xu hướng tập trung vào ứng viên. Có ít ứng viên chất lượng đối với mỗi vị trí mở hơn bao giờ hết, và điều này có nghĩa là các công ty phải thay đổi chiến lược của họ để tranh luận với những ứng viên đang ngày càng định hướng cụ thể và rõ ràng về nơi mà họ muốn làm việc.

Khi bạn kết hợp thay đổi thị trường này với sự phụ thuộc vào công nghệ di động ngày càng gia tăng, đặc biệt đối với nhóm thế hệ Z sắp tới (nhóm đông nhất tham gia vào thị trường lao động), bạn sẽ dần nhận ra tại sao công nghệ luôn có quan hệ mật thiết với những thay đổi to lớn.

Bạn có thể đã biết, social media có lẽ đã có tác động lớn nhất đến việc tuyển dụng trong năm qua – nhưng nhiều công ty đã không tận dụng tiềm năng của nó một cách triệt để. Theo định nghĩa của đại học Cambrige: Social media là các trang web hoặc chương trình cho phép người dùng giao tiếp và chia sẻ thông tin lên internet bằng việc sử dụng các thiết bị công nghệ. Là một trong những chất xúc tác chính của sự thay đổi xã hội trên toàn thế giới, những tác động của social media đối với tuyển dụng không thể bị bỏ qua.

Dưới đây là một vài cách mà bạn có thể áp dụng để cải thiện hiệu quả tuyển dụng và đảm bảo rằng các trang mạng xã hội được điểu chỉnh chính xác theo nhu cầu tuyển dụng của bạn.

 

Sự hài lòng ngay lập tức

 

Tôi hy vọng rằng bạn đã nhìn thấy bài đăng trên Facebook và sự hiện diện của các hoạt động truyền thông xã hội trên các kênh có tầm ảnh hưởng đối với những người theo dõi của bạn – và hãy nhớ rằng một phần trong số những người theo dõi bạn là những ứng viên tiềm năng mà bạn cần! Nhưng câu hỏi đầu tiên của tôi dành cho bạn là: Bạn có đang giám sát nó một cách chặt chẽ hay không?

Người dùng social media đã quen với việc nhận được phản hồi bài đăng của họ trong vài giờ hoặc thậm chí là vài phút. Vì vậy, nếu bạn đăng bài và họ phản hồi, nhưng bạn không xem được những phản hồi đó thì bạn đang đánh mất các ứng viên tiềm năng của mình.

Hãy viết rõ giờ làm việc trên hồ sơ của bạn để người theo dõi bạn biết được bạn sẽ có thể trả lời những phản hồi của họ trong thời gian nào. Sau đó hãy đảm bảo rằng luôn có người chủ động giám sát tài khoản xã hội của bạn để có thể trả lời phản hồi một cách nhanh chóng.

Và đối với những người theo dõi quốc tế, bạn có thể cân nhắc sử dụng phần mềm chatbot để có thể phản hồi những câu hỏi, tin nhắn và lượt thích ngay cả trong thời gian bạn không làm việc.

 

Cam kết liên tục

 

Những người thuộc thế hệ Z không chỉ là thế hệ đông đảo nhất tham gia vào thị trường việc làm trong lịch sử, họ còn là những người thuộc thế hệ công nghệ hiện đại với chiếc điện thoại di động trong túi. Thói quen luôn luôn hoạt động trên thiết bị điện tử trong cuộc sống hàng ngày theo chân họ vào công việc khi họ gia nhập thị trường lao động.

Trong bất kỳ thời gian nào, chiếc điện thoại di động cũng luôn luôn sẵn sàng trong túi họ. Đối với bất kỳ công ty nào muốn duy trì vị trí hàng đầu, họ sẽ phải dành rất nhiều thời gian để liên tục hiện diện trên các kênh truyền thông mà họ những người theo dõi của bạn đang sử dụng. Điều này yêu cầu một số nghiên cứu mà hi vọng bạn đã thực hiện trước khi quyết định sử dụng bất cứ nền tảng truyền thông xã hội nào.

Lời khuyên hiện nay dành cho bạn đó là đăng bài thường xuyên, theo một lịch trình nhất định và đảm bảo rằng bất kỳ lượt thích, lượt bình luận hoặc bài đăng nào cũng được phản hồi một cách nhanh chóng. Giữ cho tiếng nói thương hiệu của bạn nhất quán. Và nếu có thể, hãy sử dụng phần mềm tự động hoá tiếp thị tuyển dụng để mỗi ngày các bài đăng của bạn được đăng lên vào một thời điểm nhất định và có thể tiếp cận được đúng đối tượng vào đúng thời điểm thích hợp.

 

Hỗ trợ trong kênh

 

Bên cạnh các lượt tương tác của bạn trên mạng xã hội, bạn cũng nên theo dõi và trả lời các câu hỏi, phản hồi, nhận xét và cả những lời phàn nàn. Điều này cho thấy rằng bạn tôn trọng thời gian của họ và tôn trọng quyết định kết nối với bạn trên nền tảng này của họ. Ngoài ra, việc trả lời người theo dõi của bạn cũng cho họ thấy rằng bạn coi trọng những phản hồi của họ, kể cả những lời phản hồi tiêu cực.

Hầu hết các trang web đánh giá phổ biến như Glassdoor và LinkedIn đều sử dụng chiến thuật này. Việc bạn trả lời một đánh giá của người dùng cho thấy rằng bạn không chỉ coi trọng những đánh giá này của họ mà còn khiến cho họ tương tác với bạn nhiều hơn và nhắc nhở mọi người về sự hiện diện của bạn trên mạng xã hội.  Đây chính là chiếc chìa khoá để khiến cho hình ảnh thương hiệu của bạn trở nên chuyên nghiệp và tránh việc thể hiện bất kỳ sự tức giận nào đối với người đánh giá, cho dù đánh giá đó có thể không công bằng hay phiến diện.

Nếu tình hình trở nên căng thẳng, hãy đề nghị thiết lập một cuộc nói chuyện điện thoại trực tiếp hoặc nói chuyện video để thảo luận thêm về vấn đề này. Những vấn đề như thế này có thể lan truyền và phát tán rộng rãi trên mạng xã hội nếu bạn không xử lý một cách khéo léo.

 

Trải nghiệm đa phương tiện phong phú và đa dạng

 

Hai mục cuối cùng của tôi có liên quan chặt chẽ với nhau, bắt đầu bằng sự mong đợi trải nghiệm đa phương tiện từ phía những người theo dõi của bạn (hay còn gọi là những ứng viên tiềm năng của bạn). Cho dù đó là những social media được đăng bởi các thương hiệu quốc tế lớn hay những thiết kế đồ hoạ, tệp gifs hoặc các cuộc thăm dò được đăng bởi bạn bè của bạn, mọi người đều mong đợi có được những trải nghiệm phong phú và đa dạng trên dòng thời gian của họ.

Bằng cách đăng video, thiết kế đồ hoạ thông tin, và các nội dung đa phương tiện khác, bạn có thể khiến cho người xem cảm thấy thú vị và tương tác với các bài đăng của bạn nhiều hơn. Và không có cách nào khác tốt hơn để đảm bảo người xem tương tác với bạn bằng cách cung cấp cho họ những nội dung giải trí phù hợp và thú vị.

Giữ cho nội dung bài đăng của bạn ngắn gọn và súc tích. Hãy nhớ rằng phần lớn người dùng các thiết bị di động chỉ đọc lướt qua những nội dung mà họ thấy trên bảng tin của họ, do đó một bài phát biểu quan trọng dài 15 phút của một vị giám đốc sẽ không thu hút và hấp dẫn bằng một lời chứng thực nhanh trong 2 phút nói về những dự án thành công gần đây của một nhân viên. Bạn có thể đăng những bài phát biểu trên kênh Youtube hoặc trên Facebook vào những dịp đặc biệt thay vì đăng nó hằng ngày.

 

Trải nghiệm tương tác

 

Trong khi tạo ra những nội dung đa phương tiện thú vị, bạn có thể xem xét thử một số trải nghiệm tương tác. Sử dụng trò chơi là một trong những phương pháp phổ biến nhất để tăng lượt tương tác trên các nền tảng xã hội hiện nay. Việc sử dụng các cuộc thăm dò đơn giản hay các trò chơi thể hiện sự nhạy bén về kỹ thuật của công ty bạn có thể khiến cho những ứng viên tiềm năng của bạn sẵn sàng chớp lấy cơ hội và ứng tuyển vào công ty bạn.

Bạn có thể xây dựng một tour du lịch theo phong cách phiêu lưu bên trong chính trụ sở công ty của bạn. Hoặc bạn có thể nhờ nhân viên thiết kế một trò chơi nhỏ về một số khía cạnh của doanh nghiệp hoặc các lĩnh vực rộng hơn. Các trò chơi như bắn súng, ném thú nhồi bông là những trò chơi vô cùng thú vị và có khả năng thu hút sự quan tâm của mọi người.

Tất cả các khía cạnh của social media đã bùng nổ trong những tháng gần đây, do đó, hãy tham gia các phương tiện này càng sớm càng tốt để củng cố vị trí của công ty bạn để trở thành nhà tuyển dụng hàng đầu trong mắt người theo dõi. Đừng quá ngạc nhiên nếu trò chơi bắn súng của bạn được chia sẻ và lan truyền rộng rãi trong nhóm bạn bè của họ. Đây là một điều rất có lợi cho công ty của bạn, bởi những ứng viên mà bạn đang nhắm đến có thể biết đến những ứng viên khác cũng có trình độ và kỹ năng như nhau trong lĩnh vực của họ, do đó, mỗi chia sẻ có khả năng mang lại những ứng viên thậm chí có chất lượng cao hơn để tham gia vào danh sách các ứng viên tiềm năng của bạn.

Tại Growth Quarters, chúng tôi đang cố gắng vượt xa hơn cả “những lời khuyên cookie” và học hỏi trực tiếp từ những người đã có kinh nghiệm. Và mùa hè này, tại Amsterdam, chúng tôi sẽ tổ chức buổi hội nghị TNW 2020 một lần nữa về sự tăng trưởng kinh doanh bền vững với những chương trình vô cùng sôi động. Bạn sẽ được nghe những lời khuyên đến từ các nhà lãnh đạo của các công ty thành công nhất thế giới và nhận được hướng dẫn hành động để giúp công ty của bạn phát triển mạnh mẽ. Hãy mua vé và tìm hiểu thêm về Growth Quarter ngay hôm nay.